Chiến Thuật Tấn Công Tổng Lực – Sức Mạnh Đến Từ Mọi Vị Trí

Chiến thuật tấn công tổng lực thường được mọi người biết đến khi Johan Cruyff mang chúng ra ánh sáng. Thế nhưng trên thực tế, lối chơi này được khai sinh ra trước đó rất lâu – vào khoảng năm 1930. Cùng CakhiaTV tìm hiểu thêm những điều thú vị qua bài viết sau đây bạn nhé.

Chiến thuật tấn công tổng lực thuở sơ khai

Chiến thuật tấn công tổng lực còn có một tên gọi khác là “Bóng đá tổng lực hay Total Football”. Lối chơi này có những nền móng đầu tiên được xây dựng bởi Jimmy Hogan vào những năm 1930. Đây là cách mà HLV sẽ yêu cầu các vị trí trên sân thay đổi liên tục, những cầu thủ hoán đổi cho nhau sau khi tịnh tiến bóng về phía trước.

Chiến thuật tấn công tổng lực đã được khai sinh vào năm 1930
Chiến thuật tấn công tổng lực đã được khai sinh vào năm 1930

Điều này giúp cho họ luôn có quân số đủ đông để thực hiện các pha hãm thành cực kỳ nguy hiểm. Từ thập niên 30-60, đây là lúc sơ khai nhất khi phần lớn các cầu thủ luôn di chuyển tự do, không theo một quy luật nào nhất định. Bắt đầu đến giai đoạn 1970, chúng dần được phát triển khi Rinus Michel trở thành HLV của Ajax Amsterdams.

Tại đây, ông bắt đầu đưa các cầu thủ vào khuôn khổ theo ý muốn của mình và Johan Cruyff chính là cầu thủ chơi tốt nhất trong sơ đồ này. Ở những năm 85 trở về sau, Thánh Johan theo chân người thầy Minus và biến Total Football trở nên gần như hoàn mỹ. Cho đến thế kỷ 21, chỉ có một mình Pep Guardiola mới có thể vượt qua chính người từng huấn luyện cho mình về mặt danh hiệu khi chơi thứ Bóng đá tổng lực.

Xem Thêm: [ Giải Chiếc Giày Vàng Châu Âu Và Những Bí Mật Bạn Chưa Biết ]

Cách vận hành chiến thuật tấn công tổng lực bạn đã biết?

Dù trải qua rất nhiều phiên bản nâng cấp nhưng Total Football vẫn giữ nguyên triết lý là các cầu thủ sẽ luôn di chuyển liên tục dù có hay không bóng. Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết thêm về lối chơi này mà CakhiaTV đã tổng hợp lại.

Sơ đồ phù hợp

Để sử dụng Total Football một cách mượt mà, các đội hình phù hợp nhất thường là 4-3-3, 3-4-3 trong quá khứ hoặc sau này gồm 4-2-3-1, 3-5-2, 4-1-4-1. Đây là những sơ đồ có thể tận dụng tối đa lợi thế về người khi các đội bóng triển khai tấn công. Ví dụ như trong đội hình 4-3-3, khi giữ bóng, chúng sẽ thay đổi thành 3-4-3 với 6-7 cầu thủ tham gia tấn công trong đó có 1 hậu vệ.

4-2-3-1 đang là sơ đồ được nhiều người lựa chọn nhất ở lối chơi này
4-2-3-1 đang là sơ đồ được nhiều người lựa chọn nhất ở lối chơi này

Ở thời hiện đại, 4-2-3-1 được yêu thích hơn với chiến thuật tấn công tổng lực khi có thể đảm bảo an toàn nếu bị đối phương phản công chớp nhoáng. Đội hình này cũng giúp các cầu thủ dàn trải đều ở các vị trí trên sân cũng như có 1 tiền đạo luôn mang nhiệm vụ hút người, làm tường,… Khi tấn công, nếu bóng được phát triển từ biên phải thì hậu vệ cánh của họ sẽ dâng lên rất cao giúp cho hàng công có quân số 7 người và bên trái cũng tương tự.

Xem Thêm: [ Tin Tức Thể Thao ]

Cách vận hành của chiến thuật tấn công tổng lực

Thở sơ khai, bóng đá tổng lực sẽ dựa vào việc bóng được phát triển từ hàng tiền vệ nhiều hơn. Từ đây, các cầu thủ sẽ liên tục tịnh tiến bóng lên, di chuyển theo hướng về khung thành đối thủ khi không có bóng. Việc liên tục thay đổi vị trí sẽ khiến đối thủ không biết phải kèm ai và để lộ ra nhiều khoảng trống.

Khi các tiền vệ dâng cao và tiến đến zone 13-14-15, những hậu vệ phía sau sẽ tiến đến vòng tròn giữa sân để có thể phối hợp nhận những đường chuyền về. Ở thời hiện đại, chiến thuật tấn công tổng lực được HLV vĩ đại Pep Guardiola thay đổi 1 chút khi vẫn để 1 tiền vệ trụ ở lại cùng hàng tiền vệ. Điều này giúp cho họ có được 4 cầu thủ mang nhiệm vụ phòng thủ nếu bị cướp bóng.

Ngoài ra thì vị HLV Man City cũng là người sản sinh ra khái niệm thủ môn biết chơi chân. Điều này sẽ giúp cho đội phát triển bóng ngay ở khu vực cuối sân, nâng cao tính hiệu quả.

Những điểm mấu chốt bạn cần biết về lối chơi này

Khi sử dụng chiến thuật tấn công tổng lực, các HLV phải nắm rõ hai điểm quan trọng gồm: Chiếm giữ không gian và Xoay chuyển vị trí linh hoạt. Để dễ hiểu hơn thì khi 1 hậu vệ có bóng, hàng tiền vệ sẽ luôn di chuyển liên tục để tạo ra một khoảng trống tịnh tiến bóng lên, ví dụ:

Chiếm giữ không gian là điều quan trọng nhất ở chiến thuật này
Chiếm giữ không gian là điều quan trọng nhất ở chiến thuật này
  • Trung vệ A giữ bóng, thay vì như thường lệ anh sẽ chuyền cho những ai gần mình nhất. Nhưng ở Total Football, 3 cầu thủ trên hàng tiền vệ sẽ liên tục thay đổi vị trí của mình. Điều này khiến đối phương sẽ phải bám sát.
  • Chính điều này sẽ tạo ra một khoảng không gian trống dẫn thẳng đến tiền đạo, hoặc không thì cũng sẽ đưa 1 trong 2 tiền vệ cánh đứng ở vị trí thuận lợi để bứt tốc.

Ở vấn đề không gian, khi không có bóng hoặc đối phương giữ bóng, các cầu thủ sẽ liên tục áp sát để tạo ra áp lực. Như trong những lối chơi khác, họ sẽ được xem là phòng ngự bị động khi luôn chờ đối thủ tấn công mới dâng lên cản phá. Chiến thuật tấn công tổng lực ngược lại khi sẽ luôn có từ 1 người chủ động áp sát, 1 người chọn vị trí cắt đường chuyền.

Lối chơi này đạt đỉnh cao khi được Pep sử dụng với Barcelona mang tên Tiki Taka hoặc sau này, ông hoàn thiện hơn tại Man City. Ai cũng còn nhớ một Blaugrana đã đứng trên đỉnh Tây Ban Nha và châu Âu nhiều năm với lối chơi hoa mỹ của mình.

Lời kết

Bài viết trên của CakhiaTV đã mang đến cho bạn đọc những thông tin thú vị về Chiến thuật tấn công tổng lực. Dưới bàn tay của Pep Guardiola, có thể nói lối chơi này đã đạt đến mức hoàn mỹ nhất. Liệu rằng trong tương lai sẽ có một vị thuyền trưởng thiên tài nào đủ sức để phá vỡ thế thống trị của chúng hay không?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *