Các Vị Trí Trong Bóng Đá Người Hâm Mộ Nên Nắm Rõ

Các vị trí trong bóng đá thường sẽ đóng vai trò rất quan trọng ở mỗi sơ đồ chiến thuật mà một HLV đưa ra. Bởi nếu người dẫn dắt đội đặt sai cầu thủ vào vị trí trái sở trường hoặc các học trò của ông hiểu sai ý đồ được truyền tải có thể dẫn đến thảm họa. Cùng CakhiaTV tìm hiểu thêm về những thông tin này qua bài viết sau đây nhé.

Các vị trí trong bóng đá và nhiệm vụ của họ bao gồm những gì?

Như đã đề cập thì các vị trí trong bóng đá đóng vai trò rất quan trọng với mỗi sơ đồ chiến thuật. Thường những HLV chia ra thành 4 nhóm cầu thủ chính ở một đội 11 người bao gồm:

Ý nghĩa các vị trí trong bóng đá vô cùng quan trọng đối với mỗi HLV
Ý nghĩa các vị trí trong bóng đá vô cùng quan trọng đối với mỗi HLV
  • Thủ môn (1 người)
  • Hậu vệ
  • Tiền vệ 
  • Tiền đạo

Ở cách phân chia này, nhiệm vụ của mỗi nhóm hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, thủ môn chỉ có duy nhất 1 người, đứng trong vòng 16m50, được dùng tay để cản phá đối thủ. Những hậu vệ mang nhiệm vụ phòng ngự, thường sẽ không vượt qua vạch giữa sân ngay cả khi đội nhà đang tấn công.

Hàng tiền vệ sẽ mang nhiệm vụ kiến thiết lối chơi, điều phối bóng cho các cầu thủ phía trên, hỗ trợ cả về tấn công lẫn phòng ngự. Tiền đạo là vị trí quan trọng nhất để đảm bảo đầu ra bàn thắng cho mỗi đội bóng và thường đứng cao nhất trong đội hình.

Xem Thêm: [ Tin Tức Thể Thao ]

Liệt kê các vị trí trong bóng đá theo ký hiệu chi tiết nhất

Với mỗi nhóm cầu thủ được liệt kê phía trên, ngoại trừ thủ môn – GK – Goalkeeper thì những người còn lại mang nhiều nhiệm vụ khác nhau. Dựa vào sơ đồ đội hình cũng sẽ có những ký hiệu khác nhau như sau.

Hậu vệ

Như CakhiaTV đã đề thì ở hàng phòng ngự, tùy vào chiến thuật mà mỗi đội có thể ra sân với 3 hoặc 4 cầu thủ ở nhóm này, các ký hiệu và ý nghĩa như sau:

Hậu vệ là lớp phòng ngự đầu cuối cùng ngăn chặn đối thủ tấn công
Hậu vệ là lớp phòng ngự đầu cuối cùng ngăn chặn đối thủ tấn công
  • CB – Center Back – Trung vệ: thường những cầu thủ này sẽ đứng ở vị trí giữa sân. Sau nay, các HLV hiện đại còn phát triển thêm hai ký hiệu khác gồm LCB và RCB (Left/Right Center Back). Có thể hiểu họ là Trung vệ lệch trái hoặc phải nhưng vẫn đứng rất gần đường kẻ giữa sân.
  • LB/RB – Left/Right Back (Full-back tùy tình huống): Hậu vệ trái hoặc phải đứng gần hai đường biên nhất. Sau này, những vị thuyền trưởng đưa ra thêm LWB/RWB – Left/Right Wing Back nhằm chỉ các cầu thủ có xu hướng tấn công mạnh mẽ nhưng chơi ở hàng phòng ngự.
  • SW – Sweeper – Hậu vệ quét: Có thể nói khái niệm này gần như tuyệt chủng ở các vị trí trong bóng đá hiện đại. Bởi lẽ những cầu thủ chơi ở đây sẽ bị hạn chế rất nhiều trong khâu hỗ trợ tấn công, đi ngược với triết lý kiểm soát đang bùng nổ gần đây.

Tiền vệ

Đây có lẽ là nhóm có rất nhiều ký hiệu khác nhau về các vị trí trong bóng đá mà người hâm mộ cần lưu ý gồm:

  • CM – Center Midfielder – Tiền vệ trung tâm: Đây là những cầu thủ có chức năng kiểm soát thế trận, kiến thiết trận đấu, tạo ra khoảng trống cho đồng đội. 
  • CAM – Center Attack Midfielder – Tiền vệ công: Những cái tên thi đấu trên CM nhưng dưới hàng tiền đạo. Nhiệm vụ chính của họ là tấn công từ tuyến hai hoặc tạo ra những vị trí thuận lợi nhất cho tiền đạo.
  • CDM – Center Defensive Midfielder – Tiền vệ trụ: Nhiệm vụ chính là hỗ trợ phòng ngự, đánh chặn đối thủ, thu hồi bóng, tạo ra lớp phòng ngự đầu tiên trước khi bóng bị đẩy đến nhóm hậu vệ.
Tiền vệ là nhóm có nhiều biến thể nhất trong bóng đá hiện đại
Tiền vệ là nhóm có nhiều biến thể nhất trong bóng đá hiện đại

Xem Thêm: [ Giải Găng Tay Vàng Là Gì Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết ]

Các vị trí trong bóng đá – tiền vệ hiện đại

Với 3 nhóm tiền vệ chính kể trên, CakhiaTV ghi nhận các HLV hiện đại phát triển thêm rất nhiều các vị trí trong bóng đá như sau:

  • LM/RM – Left/Right Midfielder – Tiền vệ cánh trái/phải: Nhiệm vụ của họ là tịnh tiến bóng với tốc độ cao nhất từ 2 biên, không mang nặng trọng trách giữ bóng.
  • LCM/RCM – Left/Right Center Midfielder – Tiền vệ trung tâm lệch trái/phải: Tương tự với CM, họ sẽ lấp khoảng trống mà các CAM tạo ra, mang nhiệm vụ kiểm soát nhiều hơn so với LM/RM.
  • LDM/RDM – Left/Right Defensive Midfielder – Tiền vệ trụ lệch trái/phải: giống hoàn toàn với CDM, sẽ xuất hiện khi các HLV sử dụng đội hình 4-2-3-1 hoặc 3-5-2.
  • LAM/RAM – Left/Right Attack Midfielder – Tiền vệ công lệch trái/phải: Nhiệm vụ hoàn toàn giống với CAM nhưng thi đấu hẹp hơn, bị cố định trong một khoảng không gian nhất định.

Tiền đạo

Là khu vực quan trọng nhất ở các vị trí trong bóng đá, tiền đạo là những cầu thủ mang trọng trách ghi bàn cho toàn đội và thưởng được hiểu như sau:

  • CF – Center Forward – Tiền đạo trung tâm: Thường những cầu thủ ở đây sẽ là mục tiêu để đồng đội bơm bóng cho họ. Điểm khác biệt rõ rệt so với SS sẽ là hoạt động rộng và tự do hơn, có thể hình tốt để tì đè, không chiến. Hai biến thể xuất hiện ở vị trí này là LF và RF, lệch trái/phải.
  • ST – Striker – Tiền đạo cắm: Là người chơi cao nhất, họ thường đứng gần hàng hậu vệ của đối thủ, hiếm khi lùi về giữa sân hay hỗ trợ phòng ngự. Những cầu thủ thể hình vừa và nhỏ được trọng dụng để tối đa tốc độ thoát khỏi hậu vệ
  • SS – Second Striker – Tiền đạo lùi/Hộ công: Khi nói về các vị trí trong bóng đá, có nhiều người nhầm lẫn vị trí này với CF. Thế nhưng cần phải nhớ rằng đây là vị trí có thể lùi về giữa sân để triển khai tấn công, làm tường cho tiền đạo cắm phát huy thế mạnh.
  • LW/RW – Left/Right Winger – Tiền đạo cánh: Thi đấu sát đường biên dọc, thường mang tốc độ rất cao, mang nhiệm vụ tạt bóng, chuyền vào trong. Bóng đá hiện đại sẽ chú trọng khả năng cut-inside để dứt điểm.

Lời kết

Bài viết trên của CakhiaTV đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin về các vị trí trong bóng đá. Đây là những điều cực kỳ quan trọng để nhận diện các cầu thủ đối với các người mới đến với bộ môn túc cầu. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp người hâm mộ dễ dàng theo dõi các trận cầu hấp dẫn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *