Giải Găng Tay Vàng Là Gì Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Giải Găng Tay Vàng được xem như một danh hiệu để vinh danh vị trí thủ môn, tương đồng với những chiếc giày vàng, quả bóng vàng,… Thế nhưng theo ghi nhận, chỉ có vài giải đấu hiện tại là có giải thưởng này trên toàn thế giới. Cùng các chuyên gia của CakhiaTV tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây nhé.

Giải Găng Tay Vàng là gì?

Như đã đề cập thì giải Găng Tay Vàng là một danh hiệu cá nhân rất cao quý đối với những ai chơi ở vị trí thủ môn. Đây là danh hiệu sẽ dựa trên những thông số giữ sạch lưới, có màn trình diễn xuất sắc nhất,…trong một đấu trường.

Giải Găng Tay Vàng là danh hiệu vinh danh thủ môn xuất sắc nhất
Giải Găng Tay Vàng là danh hiệu vinh danh thủ môn xuất sắc nhất

Có thể điểm qua như Ngoại hạng Anh hoặc World Cup, còn lại họ sẽ sử dụng những cái tên khác. Như tại Ballon D’or danh giá, các thủ môn sẽ được vinh danh bằng Yashin Trophy. Về ý nghĩa thì các đề mục này sẽ có sự tương đồng với nhau.

Xem Thêm: [ Tin Tức Thể Thao ]

Những giải Găng Tay Vàng nổi tiếng nhất hiện tại

Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào 2 giải đấu gồm Ngoại Hạng Anh và World Cup. Bởi đây là nơi có lịch sử về danh hiệu dành cho thủ môn được CakhiaTV đánh giá là tương đối lâu đời.

Ngoại Hạng Anh

Ngoại Hạng Anh là một đấu trường mới được thành lập vào năm 1992 khi mà trước đó cấp độ cao nhất là giải VĐQG. Sau 13 năm hoạt động, đến 2005 thì các thủ môn thi đấu tại đây mới chính thức được vinh danh. Sau 1 mùa mùa, cái tên có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất sẽ giành giải Găng Tay Vàng.

Trong lịch sử của danh hiệu cá nhân này, huyền thoại của Chelsea là Petr Cech cùng Joe Hart trong màu áo Manchester City là 2 cầu thủ được vinh danh nhiều nhất. Cụ thể, cả hai đều cùng có 4 mùa được đứng lên bục nhận thưởng. Hai cái tên đứng thứ Nhì ở khía cạnh này gồm Pepe Reina cùng Ederson.

Thủ thành gần đây nhất được vinh danh chính là David Raya trong màu áo Arsenal. Điều đáng tiếc nhất gọi tên David De Gea khi anh đã gồng gánh Manchester United nhưng chỉ có 2 lần lên bục nhận thưởng. Hiện tại, các thủ thành quốc tịch Tây Ban Nha giành nhiều danh hiệu này nhất Ngoại Hạng Anh với 3 người.

World Cup

Trong lịch sử giải đấu bóng đá cấp độ quốc gia nổi tiếng nhất luôn có các danh hiệu vinh danh thủ môn. Thế nhưng trước khi đổi tên giải Găng Tay Vàng thì trước đó chúng có tên Giải Thưởng Yashin hoặc Thủ thành có mặt trong đội All-Star. Trong 4 mùa gồm 1994-1998-2002-2006, Yashin Trophy có 4 người lên bục nhận thưởng lần lượt là Michel Preud’homme, Fabien Barthez, Oliver Kahn cùng Gianluigi Buffon.

Yashin Trophy là tên gọi trước khi đổi thành Golden Glove
Yashin Trophy là tên gọi trước khi đổi thành Golden Glove

Sau này khi đã đổi tên thành Golden Glove, CakhiaTV cũng chỉ ghi nhận mới có 4 năm được trao. Trong đó, thánh Iker Casillas là thủ môn đầu tiên nhận thưởng năm 2010 cùng Tây Ban Nha. Sau đó là Manuel Neuer cùng Thibaut Courtois vào các năm 2014, 2018. Gần đây nhất, Emiliano Martinez đã giật giải khi cùng Argentina đăng quang ngôi vô địch World Cup 2022.

Trong những năm hoạt động, các danh hiệu dành cho người gác đền hiếm khi có sự thiên vị như các vị trí khác trong đội. Vì phần lớn đều phải giữ sạch lưới để giúp đội bóng của mình lên ngôi vô địch.

Xem Thêm: [ Thủ Môn Xuất Sắc Nhất Thế Kỷ 21 – Sự Vĩ Đại Trong Khung Gỗ ]

Yashin Trophy

Sau nhiều năm hoạt động, tạp chí France Football với danh hiệu cá nhân danh giá Quả Bóng Vàng mới dần để ý đến vị trí thủ môn. Từ đó, họ mới bắt đầu trao giải cho vị trí thủ thành lần đầu tiên vào năm 2019. Thực tế thì trước đó, những cầu thủ chơi ở vị trí này chỉ được đứng trong danh sách đề cử.

Chính vì vậy mà sau huyền thoại Lev Yashin, chưa một người gác đền nào có thể giành được Quả Bóng Vàng vì vị trí của họ khó lòng tỏa sáng như các tiền đạo hay tiền vệ. Kể từ khi xuất hiện, giải Găng Tay Vàng của France Football đã vinh danh được 4 thủ thành gồm:

  • Alisson năm 2019
  • Gianluigi Donnarumma năm 2021
  • Thibaut Courtois năm 2022
  • Emiliano Martinez năm 2023.

Thường thì danh hiệu này sẽ được tính theo dựa trên mùa trước. Ví dụ, năm 2024 sẽ vinh danh màn trình diễn xuất sắc nhất năm 2023. Do đó, năm nay vẫn đang trong giai đoạn đề cử và tập hợp phiếu bầu từ các nhà báo, BLV.

Emiliano Martinez là thủ thành gần nhất giành giải của France Football
Emiliano Martinez là thủ thành gần nhất giành giải của France Football

Danh hiệu IFFHS dành cho thủ môn

Ngoài giải Găng Tay Vàng có trong từng đấu trường thì một danh hiệu khác dành cho người gác đền chính là Thủ môn xuất sắc nhất thế giới của IFFHS. Liên đoàn Thống kê về lịch sử bóng đá thế giới – International Federation of Football History & Statics luôn bầu chọn những người gác đền hay nhất trong từng năm. Lần đầu tiên tổ chức này ra mắt vào 1987 đến nay đã có tổng cộng 36 người nhận thưởng.

Trong đó, 3 cái tên được vinh danh nhiều nhất là 5 lần gồm:

  • Gianluigi Buffon
  • Manuel Neur
  • Iker Casillas

3 CLB từng giành nhiều giải thưởng này nhiều nhất gồm:

  • Bayern Munich – 9 lần
  • Real Madrid – 7 lần
  • Juventus – 5 lần

3 quốc gia có thủ môn giành nhiều giải Găng Tay Vàng của IFFHS nhất:

  • Đức 9 lần
  • Ý 9 lần
  • Tây Ban Nha 5 lần

Lời kết

Bài viết trên của CakhiaTV đã gửi đến bạn đọc một số thông tin thú vị về giải Găng Tay Vàng dành cho người gác đền. Hiện tại vẫn còn tương đối ít những danh hiệu được dành cho vị trí thủ môn. Hy vọng rằng trong tương lai sẽ có nhiều hơn để đưa những công thần thầm lặng trong mỗi đội bóng ra ánh sáng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *